วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558



ข้อเท็จจริงการเหยียบดวงจันทร์
          ถึงแม้เรื่องราวจะผ่านล่วงเลยมาแล้ว 45 ปีตั้งแต่ยาน Apollo 11 ลงจอดบนดวงจันทร์ได้และนั่นคือจุดเปลี่ยนของโลก Neil Armstrong เป็นมนุษย์คนแรกที่ก้าวเท้าลงเหยียบบนดวงจันทร์ และแน่นอนว่ามีหลากหลายนักวิเคราะห์และวิจารณ์ว่าเรื่องราวทั้งหมดที่เกิด ขึ้น เป็นเรื่องที่โกหกทั้งเพ ด้วยเหตุผลเพียงแค่รัฐบาลสหรัฐต้องการจะแสดงอำนาจเหนือคู่แข่งอย่างสหภาพ โซเวียต และแน่นอนว่าจะแสดงศักยภาพของ NASA
และเนื่องในการเฉลิมฉลอง 45 ปีของเหตุการดังกล่าว เราจะพาคุณไปพบกับ 10 สิ่งผิดปกติ ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น แต่ก็เป็นสิ่งที่ใช้เป็นหลักฐานได้ชัดว่า เหตุการณ์นั้นเป็นเรื่องโกหก
1. ธงอเมริกันสะบัดทั้งที่ไม่มีลม
ธงชาติอเมริกา สะบัดเหมือนมีลมพัด !! แน่นอนที่เราทราบกันมาตลอดเวลาว่า บนดวงจันทร์นั้นไร้แรงโน้มถ่วง หรือแม้กระทั่งลม แต่ทำไมธงถึงสะบัด ?
1083518
2. ไม่มีดาวบนท้องฟ้าเลย
ไม่มีดวงดาวบนท้องฟ้าเลย ทั้งที่ยาน Apollo 11 เดินทางไปไกลถึง 384,400 กิโลเมตรนอกโลกไปยังดวงจันทร์ แต่ทำไมถึงไม่มีดวงดาวให้เห็นเลยในทุกๆรูปจากเหตุการณ์นั้น
1083516
3. มีแหล่งกำเนิดแสง มากกว่า 1 จุด
มีแหล่งกำเหนิดแสงมาจากหลายทิศทาง !! เรานึกว่าบนดวงจันร์ จริงๆแล้วจะมีแหล่งกำเนิดแสงมาจากแค่ดวงอาทิตย์ แต่ถ้าสังเกตุจากภาพด้านล่างแล้ว มุมของแสดง จะมีมาจากหลายแหล่งกำเหนิดแสง หรือว่าทั้งหมดถูกถ่ายทำขึ้นใน studio ใน Area51 กันแน่?
1083424
4. ตัวอักษร C บนก้อนหิน
นอกเหนือจากธงปักและลมแรงแล้ว ท้องฟ้าไม่มีดวงดาวแล้ว คนยังสังเกตุเห็นตัวอักษรตัว C อยู่บนก้อนหิน มันคืออะไรกันแน่ ? หรือว่า Neil Armstrong ได้พกก้อนหินจากโลกเพื่อไปวางทิ้งไว้ด้วย? แต่ว่าตัว C มันหมายถึงอะไรกันแน่
1083425
5. Background ที่คุ้นเคย
แน่นอน เราไม่เคยไปดวงจันทร์ แต่ว่าภาพสองภาพ มันดูเหมือนกันมากไปไหม ภาพสองภาพจาก NASA ที่ถ่ายจากต่างสถานที่บนดวงจันทร์ถ้าไม่สังเกตุมาก อาจจะเห็นว่าพื้นผิวต่างกัน แต่ถ้าเอามาเทียบดูแล้ว มันแทบจะเป็น background เดียวกัน หรือว่า NASA ใช้ backdrop ตัวเดียวกัน ?
1083427
6. ไม่มีแม้กระทั่งหลุมหรือร่อยรอย ใต้ยาน Apollo 11
จากภาพถ่ายของยานในปี 1969 ที่ยาน Apollo 11 ลงจอดบนดวงจันทร์ ใต้ของยาน ไม่มีแม้กระทั่งรอยระเบิด หรือ กระแทกของเครื่องยนต์ของยานเลย ลอกนึกภาพตามว่ายานที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วไปสู่จักรวาล และลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์น่าจะทำให้เกิดร่องรอยอะไรบ้าง หรือว่ายานจะแค่ถูกนำไปวางซะมากกว่า ?
1083514
7. เราไม่เคยกลับไปอีก หรือว่าเราไม่เคยไปกันแน่?
ถ้าเราเคยไปเหยียบดวงจันทร์ได้จริง ตั้งแต่ 45 ปีที่แล้ว ทำไมเราถึงยังคงนั่งๆนอนๆ นิ่งๆ กันอยู่ในโลกใบนี้ ลองคิดดู เราเห็นภาพมุมสวยๆของโลกใบนี้กันมากมาย และเกิดอะไรขึ้นกับดวงจันทร์ หรือว่าเราไม่มี technology ที่ดีขึ้นเพื่อจะกลับไปที่ดวงจันทร์งั้นหรอ ? หรือว่าจริงๆแล้ว เราไม่เคยไปเหยียบที่นั่นกันแน่?
1083517
8. Neil Armstrong ปฏิเสธที่จะสาบานต่อหน้า คำภีร์ไบเบิ้ล ว่าตัวเองได้ไปเหยียบดวงจันทร์มาแล้ว
Neil Armstrong ถูกยื่นข้อเสนอด้วงเงินสด 5,000 USD เพื่อให้สาบานต่อหน้าคำภีร์ไบเบิ้ลว่าเขาเคยไปเหยียบดวงจันทร์มาแล้ว แต่เขาก็ปฏิเสธที่จะทำ
9. สังเหตุเห็นไฟ SPOTLIGHT สะท้อนจากกระจกของหมวกนักบินอวกาศ
คงไม่คิดว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่จะซูมเข้าไปได้ชัดขนาดนั้น ถ้าเราสังเกตุดีๆ จะเห็นหัวไฟ Spotlight เหมือนที่ใช้ในกองถ่ายสะท้อนอยู่ใบกระจกของหมวกนักบิน ไฟประเภทเดียวกับไฟที่ใช้ในวงการถ่ายทำหนังใน Hollywood
1083519
10. ตำแหน่งที่แปลกของเส้นตัดที่บอกตำแหน่งวัตถุ
กล้องใช้เส้นตัดบอกตำแหน่งวัตถุเพื่อช่วยในการบอกตำแหน่ง และวัด scale ของวัตถุ เราจะเห็นภาพของเส้นตัดเป็นเครื่องหมายบวก ในหลากหลายภาพของ set นี้ แต่ถ้าสังเกตุดี จะมีรูปหนึ่งที่เส้นไปอยู่หลังรูปภาพ นั่นหมายถึงภาพเหล่านั้นโดนนำมาตัดแต่ง หรือตกแต่ง นั่นแปลว่าไม่ใช่ของแท้นั่นเอง บางคนบอกว่าเป็นภาพของพื้นผิว และวางยานอวกาศใส่ทับเข้าไป
1083520

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น